ปัจจัย 4 ประการที่นักการตลาดระหว่างประเทศใช้วิเคราะห์ตลาด กลุ่มประเทศรายได้ต่ำ และ รายได้กลาง-ต่ำ
1.นักการตลาดระหว่างประเทศไม่ควรให้ความสนใจในเรื่องตัวเลขรายได้ผลิตภัณฑ์ประชาชาติ เฉลี่ยต่อประชากรมากเกินไป
-ควรจะคำนึงถึง ปัจจัยแฝงอื่นๆด้วย เช่น ความแตกต่างทางด้านประชากร สัดส่วนคนรวยคนจน
*ตย. ประเทศอินเดีย แม้ว่าจะมี GNP เฉลี่ยต่อประชากรค่อนข้างต่ำ แต่ประชากรที่เป็นชนชั้นกลางมีกำลังซื้อ ก็มีจำนวนมาก
2.นักการ ตลาดระหว่างประเทศ ควรจะพิจารณากลุ่มประเทศที่มีรายได้ต่ำ และกลุ่มประเทศรายได้กลาง-ต่ำ ในลักษณะองค์รวมมากว่าที่จะมองไปยังประเทศใดประเทศหนึ่งอย่างเอกเทศ คือ ควรมองถึงโอกาสของส่วนควบที่จะได้รับ เช่น การพิจารณาตลาดในประเทศด้อยพัฒนาเพียงประเทศเดียว อาจมองดูไม่น่าสนใจในการลงทุน แต่ที่จริง แล้วอาจมีโอกาส มีความเป็นไปได้ ที่จะใช้ตลาดประเทศรายได้ต่ำ และ ประเทศรายได้กลาง-ต่ำ เพื่อเป็นช่องทางเปิดประตูสู่ตลาดประเทศอื่นๆ
3.การลงทุนในตลาด กลุ่มประเทศที่มีรายได้ต่ำ และ กลุ่มประเทศรายได้กลาง-ต่ำ นักกาตลาดระหว่างประเทศต้องชั่งน้ำหนักระหว่าง ต้นทุน กับ สิทธิประโยชน์ ที่จะได้รับ เช่น รัฐบาลของบางประเทศ จะให้สิทธิพิเศษทางการค้า ลดหย่อนภาษี เป็นต้น สิ่งเหล่านี้ คือ ประโยชน์ที่นักการตลาดระหว่างประเทศจะได้รับจาก กลุ่มประเทศรายได้ต่ำ และ ประเทศรายได้กลาง-ต่ำ
4.ธุรกิจต้องกำหนดจุดมุ่งหมายการลงทุน และ กำหนดผลตอบแทนให้ชัดเจน เพราะประเทศรายได้ต่ำ และ ประเทศรายได้กลาง-ต่ำ มักจะมีข้อกฎหมาย การเมือง ปัจจัยทางสังคม ที่จะเป็นอุปสรรคต่อการดำเนินธุรกิจ นักลงทุนต้องดำเนินการอย่างระมัดระวัง และ รอบคอบ
สมัครสมาชิก:
ส่งความคิดเห็น (Atom)
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น